Thứ Bảy, 30 tháng 3, 2013

Dây leo

Nho nâu

 Cây nho là giống dây leo thân gỗ có tuổi thọ rất dài. Chịu ánh nắng mạnh. Phù hợp với việc trồng trên sân thượng, ban công. Trái ra theo mùa trung bình từ 115-125 ngày tuỳ theo mùa.
- Riêng ở TP HCM có rất nhiều nhà trồng nho làm giàn và cho trái được. Giống hiệu quả nhất là giống nho nâu truyền thống, có thể cho trái từ 7-9 tháng sau khi trồng. Cây có thể ra trái tự nhiên hoặc cắt nhánh để làm cho cây ra trái.

Thiên Lý

- Thiên lý là giống có thời gian sinh trưởng nhanh. Lá và bông đều ăn được. Tuổi thọ bền. Chịu nắng mạnh.
- Thiên lý có thể ra hoa từ 3-5 tháng sau khi trồng

Sương sâm

Đặc điểm:
- Dây sương sâm phát triển nhanh, tuổi thọ bền, chịu được những vị trí nắng mạnh.
- Sương sâm là loại dây leo hoang dại có sức sống mãnh liệt, mọc quanh năm nơi các bờ vườn ở miền Tây. Y học dân gian cho biết lá sương sâm có tính mát, nhuận tràng, hạ nhiệt, giải độc. Rễ làm thuốc chống sốt. Thân, lá phối hợp với các vị thuốc khác trị bệnh lỵ. Và  theo ngoại, mùa hè ăn sương sâm thanh nhiệt, rất tốt cho sức khỏe...
Cách dùng: Sương sâm hái về, lá càng già, càng dày thì càng dai và ngon. Lựa bỏ những lá sâu, sau đó rửa sạch, chỉ cần xay hoặc giã nát lá rồi hòa cùng một lượng nước nguội nhất định. Cho hỗn hợp trên vào một tấm vải để lọc lấy nước, bỏ xác đi. Độ vài ba giờ sau, chất nước ấy đông đặc lại, có màu xanh đậm. Sương sâm đã đông đặc có thể cắt thành tảng to để dành ăn dần. Chỉ khi nào dùng mới cắt ra từng khối nhỏ.
Sương sâm ngon một phần quan trọng nhờ nước đường. Thường người ta chọn đường bát loại mía mật, thắng nước vừa có độ keo, ngọt lịm nhưng không bị khét. Lúc nấu, nhỏ vài giọt chanh, thêm vài lát gừng, như vậy càng tăng thêm phần ngon miệng cho người thưởng thức.

Chanh dây

 - Chanh dây thuộc loại dây leo dễ trồng, hiếm sâu bệnh phát triển nhanh. Cây có tuổi thọ bền. Chịu được những vị trí có nắng mạnh.
- Cây có thể cho trái sau 12-15 tháng sau khi trồng

Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét