Thứ Tư, 9 tháng 7, 2014

Cây so đũa thái (So đũa tứ quý bông trắng)

Cây so đũa tứ quý bông trắng
Đặc điểm:
- So đũa tứ quý bông trắng thuộc dạng cây họ đậu, thân gỗ. Phát triển nhanh, chiều cao hơn 5m. Tuổi thọ lên tới hơn 10 năm.  Ưa nắng, lá tương tự lá me.
- Cây mọc thẳng đứng, tàn thưa, nhánh ngắn và giòn. Có khả năng chống chịu trong các điều kiện đất phèn, mặn, chua, hạn. Giống này trồng nhiều ở những nơi có khí hậu nóng ẩm. Ngoài ra, rễ có nhiều nốt sần làm tốt đất tương tự các giống thuộc họ đậu khác
+ So đũa hiện tại có nhiều loại giống:
- So đũa bông trắng (Ra bông theo mùa, thường là mùa gió chướng) giống này được trồng rất lâu tại VN, ăn không có vị đắng. Nhưng chậm ra bông.
- So đũa tứ quý bông trắng (hay còn gọi là So đũa thái, loại hiện đang bán) có khả năng ra bông rất sớm, khi gieo hạt đến khi ra bông là 60 ngày và có khả năng ra hoa quanh năm liên tục.
- So đũa hồng bông khi ăn có vị đắng, giống này hiện nay rất hiếm.
- So đũa đỏ bông khi ăn có vị đắng, vì vậy giống này không còn phù hợp để trồng khai thác...v.v.
Công dụng: Bông, trái so đũa ăn được và còn dùng để làm thuốc. Rễ so đũa có khả năng tăng độ màu mỡ cho đất. Ngoài ra có thể trồng chung với đậu rồng vì 2 giống này rất tốt khi trồng cạnh nhau.
Cách trồng:
- So đũa tứ quý bông trắng là dạng cây ưa nắng, chịu ẩm tốt. Nhưng chịu ngập úng kém cho nên khi trồng chú ý các điều kiện này cho cây phát triển tốt nhất.
- Trồng chậu: được. Chậu tối thiểu là 0,2m. Riêng giống so đũa tứ quý bông trắng có khả năng ra bông sau 60 ngày trồng trong chậu. Cây có thể đạt tới chiều cao 1,5m sau 3 tháng trồng. Có thể cắt tỉa ngọn hãm chiều cao cây. Bù lại cây sẽ phát triển góc và tàn.
- Khi trồng so đũa để khai thác có thể sử dụng khoảng cách gần nhau 2x2m. Vì tàn so đũa rất thưa. Ngoài so đũa tứ quý có tốc độ phát triển rất nhanh, cành lá nhiều nên có thể trồng để lấy cành, lá cho dê ăn thay thế các loại cây khác.

Gỏi hoa so đũa
Ảnh mẫu cây so đũa tứ quý bông trắng, cao 40-50cm. Chụp 30/10/2017. Giá: 25.000/Cây
Giá sỉ số lượng trên 100 cây. Giá: 8.000/Cây (Cây giống cao 5-10cm, trồng từ hạt)
Giá sỉ số lượng trên 200 cây. Giá: 6.000/Cây (Cây giống cao 5-10cm, trồng từ hạt)

Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét