Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Cây cà ri (curry) - Murraya koenigii

Cây Cà ri
Đặc điểm: 
- Thuộc loại thân gỗ, tuổi thọ bền. Cây có thể cao 5m. Sống tốt ở các điều kiện sống khắc nghiệt. Kể cả những nơi đất phèn, mặn và chịu hạn rất tốt.
- Nhân giống bằng cách trồng hạt là chủ yếu.
- Lá có hình thoi, mọc so le. Có mùi thơm đặc trưng.
- Trái khi chín có màu đen. Có hạt, có mùi thơm.
Cách trồng:
- Cây Cà ri trồng được ở những nơi có ánh sáng mạnh. Nhưng vẫn trồng được ở những nơi râm mát, ánh sáng 60% vẫn phát triển. Hiển nhiên cây sẽ không lớn nhanh so với trồng ở những nơi ánh sáng đầy đủ.
- Trồng chậu được. Loại chậu tối thiểu để trồng có đường kính 20cm. Dùng được chậu treo để tiếp kiệm diện tích. Nên thường xuyên kiểm tra tình trạng thoát nước của chậu. Tránh rễ cây làm bít lỗ thoát nước sau này. Có thể dùng sỏi lót lỗ thoát nước để phòng ngừa.
- Đối với chậu thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mạnh nên che chắn hoặc thay thế loại chậu ít hút nhiệt như thùng xốp, chậu nhựa. Tránh trường hợp chậu quá nóng làm chết rễ cây.
- Đất trồng: có thể dùng các loại đất đóng bao sẵn để trồng. Hoặc dùng hỗn hợp, tro trấu, đất thịt, phân chuồng để trồng cây. Điều kiện tiên quyết để cây phát triển ổn định trong chậu là bón phân, tưới nước đầy đủ cho cây.
Ưu điểm:
- Rất dễ sống, dễ chăm sóc và hiếm sâu bệnh.
- Trồng được nơi bóng râm.
- Trồng chậu được.
- Chịu được điều kiện trồng khắc nghiệt.
- Dùng để làm gia vị trọng các món ăn.
- Làm thuốc.
Theo đông y: cây cà ri có tác dụng trị tiêu chảy, buồn nôn, khó tiêu, ngăn ngừa ung thư và làm giảm các tác dụng phụ cho người trị bệnh ung thư bằng phương pháp hóa trị, xạ trị.
Trái Cà ri
Ảnh mẫu cây giống cà ri. Chụp 02/02/2018. Giá: 70.000/Cây

Các bài liên quan




2 nhận xét:

Bạn có cây cà ry chưa?

cây cà ri như trong hình là đúng rồi, từ lâu tôi nhằm với cây ca ri lấy hạt mà mọi người thường gọi. tôi muốn mua 1 cây để trồng nhưng ở Tân châu, An Giang có bán không.

Đăng nhận xét