Thứ Ba, 19 tháng 9, 2017

Thanh long ruột tím hồng

Ảnh minh họa thanh long ruột tím
Đặc điểm:
- Thanh long ruột tím hồng thuộc họ sương rồng. Giống được viện cây ăn quả miền Nam tiến hành lai hữu tính giữa giống thanh long ruột đỏ Long Định 1 và giống thanh long ruột trắng Chợ Gạo tạo thành thanh long ruột tím hồng. Mang tất cả những ưu điểm của các giống thanh long thường có ở thị trường. Trồng được ở những nơi điều kiện sống khắc nghiệt, kể cả các nơi đất bị khô hặn, nhiễm mặn và phèn. Nhưng lại ít sâu bệnh như sâu đục thân, sâu cuốn lá, bệnh đốm trắng, bệnh thán thư..
- Nếu trồng từ hom cây sẽ ra trái bói vào khoảng 12 tháng trồng. Khai thác sau 2 năm tuổi
- Hoa trắng nở vào ban đêm. Có thể ra hoa quanh năm liên tục.
- Trái nặng trung bình 300-400gr. Điều kiện chăm sóc thuận lợi trái có thể đạt tới trọng lượng 800gr-1000gr. Vỏ có màu đỏ, tai xanh. Phần ruột có màu tím hồng. Vì thế một số nơi còn gọi là thanh long ruột hồng hoặc thanh long ruột tím hồng.
*Phân biệt: nhánh non thanh long tím thường có màu đỏ hồng ngoài rìa. Nếu quan sát kỹ rất dễ nhận biết với giống thanh long ruột trắng.
Cách trồng:
- Thanh long không chịu được những nơi bị ngập úng cho nên phải đảm bảo đất thoát nước tốt.
- Cây trồng phải đủ nắng. Nếu thiếu nắng cây vẫn phát triển, nhưng thân ốm và khó ra trái.
- Giống này chịu khí hậu nóng tốt, nhưng khí hậu lạnh thì không phù hợp
- Trồng chậu: thanh long nuôi từ cành chiếc trồng chậu được. Chậu tối thiểu có đường kính 50cm. Có thể ra trái sau 3 năm trồng.
- Nếu trồng để khai thác. Mật độ trồng thanh long là 3x3m. Tức 700-1000 trụ/ha. Một trụ nên trồng 3-4 cây, thông thường trụ trồng thanh long là gỗ hoặc bền nhất là xi măng.
- Đất trồng nên đắp mô cao 10-15cm. Đường kính 0,6-0,8m. Cây khi trồng phải ra rễ, đâm chồi, cây trồng cạn 5cm để tránh bị thối gốc. Từ mặt đất lên tới đỉnh trụ chỉ để lại một cành. Sau đó cây phân nhánh, tỉa cành sao cho cành phân bố đều, tròn xung quanh trụ. Phân bón lót khoảng 10kg phân chuồng + 0,5 lân + vôi (để tăng độ ph, xử lý nấm và vi khuẩn trong đất).
Công dụng:
- Trái thanh long có thể ăn sống, hoặc làm sinh tố.
- Tại một số nước Nam Mỹ. Người ta còn chế biến nhánh thanh long trong một số món ăn hoặc làm mức.
Sinh tố thanh long tím hồng
Hình mẫu cây giống thanh long ruột tím. Chụp 19/9/2017. Giá: 35.000/Cây


Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét