Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2017

Cây hoa hồng leo Golden Celebration

Cây hoa hồng leo Golden Celebration
Đặc điểm:
- Cây hoa hồng leo Golden Celebration có nguồn gốc từ David C. H. Austin, được giới thiệu vào năm 1992 tại Anh.
- Giống có khả năng kháng bệnh tốt, sinh trưởng và phát triển tốt ở điều kiện khí hậu nhiệt đới. Hiện giống này Hoàng Long Garden được các nhà vườn miền Tây hợp tác cung cấp giống. Cho nên cây sẽ ổn định hơn so với các nguồn hàng từ các tỉnh phía bắc có khí hậu khác biệt. Tránh được tình trạng cây bị sốc khí hậu, khó dưỡng về sau. Hoặc trường hợp vận chuyển dài ngày đòi hỏi phải dưỡng lại một thời gian.
- Cây thuộc dạng hồng leo, chiều cao có thể lên đến 1,5 -2,5 m. Thân cây màu xanh lá nhạt, cứng cáp, dẻo dai, có gai cứng sắc nhọn và nhiều gai nhỏ li ti mọc xung quanh thân cây.
- Lá cây màu xanh lá nhạt, hình thoi bầu tròn và có nhiều răng cưa nhỏ bọc quanh viền lá. Lá non có màu xanh nhạt hơn.
- Hoa đơm thành từng chùm và cánh mỏng. Cánh hoa nhỏ xếp sát nhau dày đặc. Hoa có màu vàng nghệ đặc trưng rất thanh lịch. Một hoa có khoảng 55-75 cánh, đường kính hoa từ 6-8 cm
Cây rất siêng ra hoa, ra quanh năm liên tục. Khi bung hết, lộ ra nhụy vàng nhỏ, cho hương thơm nhẹ. Cánh hoa tương đối dày nên một hoa có thể tồn tại từ 4 - 5 ngày. Nếu khí hậu nóng hơn, thời gian tồn tại của hoa sẽ rút ngắn bớt, cho nên những nơi nhiệt độ nóng nên đem cây vào râm hoặc che lưới lan để duy trì hoa lâu hơn. Sau thời gian ra hoa thì đem cây ra nắng trồng bình thường.
  • Lưu ý kích cỡ hoa và màu sắc có thể thay đổi tùy vào điều kiện chăm sóc, khí hậu từng mơi. Một số nơi khí hậu nóng, hoặc lạnh hơn điều kiện ban đầu, hoa và lá có thể thay đổi một phần so với nguyên gốc, có thể hoa to hơn hoặc nhỏ hơn, lá xanh đậm hoặc xanh nhạt hơn.
Cách trồng:
- Trồng chậu có khả năng ra hoa sau 3-5 tháng trồng từ cây chiết nhánh hoặc ghép. Chậu có đường kính tối thiểu khoảng 40cm chiều rộng. Nếu trồng ở những nơi có ánh sáng mạnh chiếu trực tiếp vào chậu nên dùng các loại chậu ít dẫn nhiệt hoặc dùng vật liệu che chắn thành chậu tránh trường hợp nóng rễ chết cây.
*Đất trồng: tơi xốp, giàu dinh dưỡng, thoáng khí. Nếu trồng nơi đất cát thì nên trộn thêm phân trùn quế vào, vỏ trấu, xơ dừa, than bùn, mùn hữu cơ…
- Cây hoa hồng leo Golden Celebration ưa nắng vì vậy chọn nơi có nắng nhiều để trồng cây. Tốt nhất là có ánh nắng mặt trời vào buổi sáng. Khi cây leo lên cao 1m nên dùng dây buộc cố định thân ở vị trí mong muốn.
- Ngày tưới nước 2 lần vào lúc sáng sớm và chiều tối.
- Để dưỡng thân cây: 1 tuần trộn HVP+ phân tiêu xanh+ phân tiêu tím rãi 1 lần vài hạt.
- 15 ngày tới 30 ngày sử dụng đa trung vi lượng hoặc phân dơi hay phân cá ủ sẵn pha loãng với nước và tưới lượng vừa đủ vào gốc đễ kích thích cây mọc rễ nhiều hơn.
- Xử lý ra hoa: nên bón phân hữu cơ cho cây, hoặc phân có chứa nito, photphos và kali để tạo bông.
- Xử lý hoa to: trong giai đoạn cây ra hoa, nhất là đối với điều kiện trồng tại miền Nam, khí hậu nóng sẽ làm cây nở không đủ độ lớn nguyên thủy của giống này. Vì vậy việc bổ sung đầy đủ phân bón, tưới tiêu đúng lúc nhằm hạn chế tình trạng hoa nhỏ, nở sớm. Cụ thể, dùng một số loại phân như HPV + Phân tím Đức NPK (15-9-20+TE) + Phân xanh đức NPK (20-10-10) trộn lẫn, rãi ít khoảng dưới một muỗng cà phê xung quanh chậu, không sát gốc. Đọc kỹ và sử dụng phân đúng liều tránh phân bón làm thối rễ chết cây đột ngột.
- Xử lý hoa tàn: cắt bỏ 1 đoạn tầm 2 đến 3 đốt lá. Vì những đốt lá này sẽ làm yếu cây và tạo những bông hoa nhỏ.
Phòng tránh sâu bệnh:
+ Tránh tưới nước trực tiếp lên lá và hoa để phòng ngừa nấm và sâu bệnh. Một số loại hồng tui có khả năng kháng nấm nhưng không nên chủ quan.
+ Thường xuyên cắt bỏ lá hoa hư. 3 đến 5 ngày sử sử dụng B1 với thuốc trừ bệnh như rỉ sắt, đốm đen do nấm (theo hướng dẫn trên chai) để xịt lên lá, ngừa bệnh cho lá và cành.
+ Để tránh cuốn chiếu hoặc sùng đất ăn rễ dùng fugadang rãi vào.

GOLDEN CELEBRATION (ảnh sưu tầm)
Tạm hết hàng 01/03/2018

Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét