Thứ Ba, 24 tháng 10, 2017

Cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung
Đặc điểm:
- Cây trinh nữ hoàng cung có nguồn gốc từ Ấn Độ, có tên khoa học là Crinum latifolium. Thuộc dạng thân thảo không hóa gỗ, có củ như củ hành. Sinh trưởng khá nhanh, chủ yếu nhân giống bằng cách tách củ con ra khỏi thân mẹ. Rất thích hợp khi trồng ở điều kiện khí hậu nhiệt đới, độ ẩm nhiều. Chịu được điều kiện trồng khắc nghiệt như các loại đất phèn, mặn, hoặc khô hạn. 
- Thân cây mềm cao khoảng 10cm, không hề hóa gỗ, có màu đỏ. Đường kính tối đa khoảng 20cm. Phiến lá dài 80-10cm, rộng 7-8cm, đầu nhọn, có màu xanh lục đậm ở mặt trên và nhạt hơn ở mặt dưới. Gân lá song song, gân giữ nổi ở mặt dưới phiến lá. Đây là đặc điểm rất quan trọng để phân biệt với các cây đại tướng quân, cây huệ biển hoặc cây náng.
- Hoa trinh nữ hoàng cung to, đều, màu trắng tím, có mùi thơm, cuống hoa màu xanh dài khoảng 4-7 lá. 
Cách trồng: 
- Cây trinh nữ hoàng cung vốn ưa sáng, nhưng vẫn có thể chịu bóng râm 70% được, nhưng sẽ không phát triển nhanh bằng cây trồng ở điều kiện ánh sáng đầy đủ.
- Trồng chậu được. Là một loại cây rễ chùm và ít, chiều cao thấp cho nên vẫn trồng chậu được. Có thể dùng chậu treo để tiếp kiệm diện tích trồng. Chậu có đường kính tối thiểu 30cm. Nếu cây phát triển thành bụi lớn hơn thì nên thay chậu hoặc nhổ bớt cây con ra.
- Đất trồng: phải là loại đất thoát nước tốt, vì cây trinh nữ hoàng cung chịu úng khá kém. Có thể dùng các loại đất sạch bán sẵn trên thị trường, hoặc dùng hỗn hợp tro trấu, đất thịt hoặc bụi dừa, phân chuồng đã xử lý trộn lẫn để trồng cây. Nếu dùng các loại đất cũ có sẵn nên rãi xử lý nấm và mầm bệnh trong đất.
Công dụng: 
  • Cây trinh nữ hoàng cung có giá trị rất lớn trong y học. Ngoài trị các bệnh về nữ giới. Còn trị các bệnh về ung thư, tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung còn có hiệu quả điều trị bệnh viêm họng, bướu cổ, viêm loét dạ dày, phong thấp và cả mụn nhọt.. Rất nhiều tài liệu nghiên cứu về hiệu quả của loại cây này. 
  • Cách dùng (Sưu tầm)
    Trong dân gian, người ta dùng nước sắc của lá trinh nữ hoàng cung để trị u xơ tử cung, u nang buồng trứng và u xơ tiền liệt tuyến. Cách dùng: mỗi ngày uống nước sắc của 3 lá trinh nữ hoàng cung hái tươi, thái nhỏ ngắn 1 – 2 cm, sao khô màu hơi vàng, uống luôn trong 7 ngày rồi nghỉ 7 ngày, uống 7 ngày. Tổng cộng 3 đợt uống 7 x 3 x 3 = 63 lá, xen kẽ giữa 2 đợt nghỉ uống một đợt 7 ngày.
  *Nên dùng cây trinh nữ sau khi ăn, tránh trường hợp nôn ói. Liều lượng vừa đủ, đúng liều.
Hoa trinh nữ hoàng cung (Ảnh sưu tầm)
Ảnh mẫu cây giống trinh nữ hoàng cung. Giá: 60.000/Cây. Chụp 24/10/2017

Các bài liên quan




0 nhận xét:

Đăng nhận xét